logotype

Hướng nghiên cứu khoa CNPM

 Bộ môn Phát triển phần mềm

  • Phát triển khung chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu thực tế trong doanh nghiệp phát triển phần mềm mang tính chất thực tiễn và chất lượng cao, mang tính cập nhật mới đặc thù riêng của Khoa Công nghệ phần mềm.
  • Áp dụng mô hình doanh nghiệp như các Case-Study hỗ trợ phục vụ đào tạo và rèn luyện học tập trong các môn học lý thuyết kết hợp thực nghiêm, vận dụng mô hình lý thuyết vào thực tế triển khai.
  • Xây dựng các hội thảo chuyên đề nghiên cứu triển khai khoa học công nghệ, đào tạo kết hợp doanh nghiệp, chuyên gia, giữa các khoa, giữa doanh nghiệp với nhà trường.
  • Xây dựng các dự án triển khai nghiên cứu khoa học trong bộ môn giúp sinh viên làm quen với môi trường nghiên cứu đề tài khoa học, hướng nghiệp để tiếp cận sớm với doanh nghiệp phát triển phần mềm nhằm tạo nguồn kinh phí hỗ trợ sinh viên tăng kỹ năng phát triển nghề nghiệp và khả năng làm việc theo nhóm (Team work), kỹ năng quản lý và điều phối dự án.
  • Cung cấp sự hiểu biết các đặc trưng chính của phần mềm, khái niệm chu trình phần mềm, các hoạt động kỹ thuật, cung cấp kiến thức thực nghiệm về chọn lựa kỹ thuật, công cụ, mô hình chu trình dự án, các kiến thức độ quan trọng đảm bảo chất lượng (quality assurance), quản lý dự án trong phát triển phần mềm.
  • Giải thích đặc trưng then chốt các loại hệ thống khác nhau như hệ thống thời gian thực, hệ thống hướng cơ sở dữ liệu, hệ thống phân tán, hệ thống hướng tri thức, hệ thống an toàn  bảo mật, hệ thống và thảo luận chỉ rõ nhưng đặc trưng trong việc chọn lựa kỹ thuật phát triển phần mềm.
  • Xây dựng và phát triển các ứng dụng thực tiễn trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội, giáo dục, y tế, quản lý doanh nghiệp như các hệ thống phần mềm tích hợp tin học hóa trong tổ chức doanh nghiệp nhỏ và lớn như ERP (Enterprise Resource Planning), B2B, phần mềm phục vụ sản xuất quản lý theo dõi qui trình quản lý công việc, quản lý dự án ở các tổ chức phát triển phần mềm, …
  • Xây dựng và phát triển ứng dụng hỗ trợ môi trường phát triển cộng tác, phân tán không tập trung hướng đến nhu cầu phát triển khu vực, toàn cầu, hướng đến nhu cầu điện tử hóa mọi công việc như các định hướng phát triển với ba mô hình Chính phủ điện tử (E-Government), Thương mại điện tử (E-Commerce), Giáo dục điện tử (E-Learning):
    • E-Learning: căn bản dựa trên công nghệ mạng ngang hàng (P2P). Đây là giải pháp sử dụng công nghệ cao để hỗ trợ quá trình học tập, cung cấp các dịch vụ đào tạo, khóa học qua mạng Internet hoặc Intranet cho người dùng máy tính. Ưu điểm nổi trội của E-Learning so với các phương pháp giáo dục truyền thống là việc tạo ra một môi trường học tập mở và tính chất tái sử dụng các đơn vị tri thức (learning object). Với công nghệ này, quá trình dạy và học sẽ hiệu quả và nhanh chóng hơn, giúp giảm chi phí, đồng thời giảm thời gian đào tạo so với phương pháp giảng dạy truyền thống. E-learning chuyển tải nội dung phong phú, ấn tượng và dễ hiểu thông qua trang web, bảo đảm chất lượng đào tạo qua những phần mềm quản lý
    • E-Commerce: Tương tự cung cấp các dịch vụ thương mại hỗ trợ cho các doanh nghiệp trao đổi thông tin, tư vấn, thanh toán, giao dịch ngân hàng, giới thiệu quảng bá, thương mại các sản phẩm v.v với các đối tác và khách hàng qua mạng một nhu cầu ngày càng gia tăng đòi hỏi đầu tư nhiều về công nghệ kỹ thuật, nhân lực phát triển phần mềm để triển khai ứng dụng
    • E-Governmment: Tương tự giúp các tổ chức các cơ quan hành chính sự nghiệp từ địa phương đến trung ương giảm thiểu giải quyết công văn văn bản giấy tờ thủ công, lưu trữ và quản lý có hệ thống mang tính liên thông thông tin khu vực, xã hội hóa công tác quản lý thông qua các hệ thống phần mềm quản lý lưu trữ thông tin…
  • Vận dụng các mô hình qui trình, các giải pháp công nghệ mới để xây dựng phần mềm và các công cụ hỗ trợ (CASE tools) cho môi trường phát triển, đồng thời triển khai các ứng dụng cụ thể trong các doanh nghiệp phát triển phần mềm, gia công phần mềm ở các doanh nghiệp trong và ngoài nước

 Bộ môn Môi trường ảo và phát triển game

  • Công nghệ phần mềm nhúng:  Nghiên cứu mô hình, giải pháp, quy trình để phát triển phần mềm nhúng.
  • Hệ điều hành nhúng, hệ điều hành thời gian thực:  Tìm hiểu sử dụng và tiến đến xây dựng các hệ điều hành sử dụng cho các thiết bị nhúng chuyên dụng.
  • U-computing:  Đây là mô hình tính toán phổ biến trong tương lai. Ở đó, việc xử lý thông tin có thể thực hiện khắp mọi nơi thông qua các thiết bị thông dụng trong cuộc sống hàng ngày.
  • U-commerce:Triển khai các ứng dụng u-commerce.
  • Tìm hiểu, chuyển giao công nghệ xây dựng ngôi nhà thông minh.
  • Engine development: nghiên cứu chuyên sâu các công nghệ đồ họa 3 chiều, vật lý, âm thanh tiên tiến nhất nhằm xây dựng hoặc cải tiến các engine phục vụ cho việc phát triển game như: cloth & face simulation, cinametic rendering, environmental objects rendering (water, tree, sky, grass,…), physic simulation,
  • Online game: nghiên cứu chuyên sâu về kỹ thuật mạng và kỹ thuật thiết kế liên quan đến việc xây dựng một game nhiều người chơi trên môi trường Internet như: kỹ thuật xử lý lag, các kỹ thuật bảo mật, nén thông tin, chống hack, kỹ thuật load-balancing, …
  • Game AI: nghiên cứu chuyên sâu cách vận dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo tiên tiến (mạng Neural, Fuzzy logic, lập trình Gen, data mining, …) vào môi trường game để tạo ra một thế giới game ngày càng trung thực (như gia tăng “trí tuệ” và “cảm xúc” cho các nhân vật trong game, các tình tiết của game có tính logic cao hơn) phong phú, có tính thử thách cao hơn nhằm gia tăng tính hấp dẫn của tất cả thể loại game.
  • Virutal world: đây là định hướng nghiên cứu cứu khá mới mẻ phục vụ cho các game thuộc thể loại nhập vai trực tuyến nhiều người chơi (MMORPG). Mục tiêu của hướng nghiên cứu này là tìm hiểu các quy luật về xã hội, kinh tế và cả tâm lý trong thế giới thực để áp dụng vào thế giới ảo nhằm tạo ra một thế giới ảo công bằng và thú vị cho tất cả người chơi. Định hướng nghiên cứu này có liên quan mật thiết đến kỹ thuật AI. 
Copyright 2017  Khoa Công Nghệ Phần Mềm  - Powered by Innorient