Phát triển từ chương trình nội bộ của ZingPlay Studio – VNG
Môn học SE116 được xây dựng dựa trên chương trình Game Development Fresher (GDF) – một chương trình đào tạo nội bộ của ZingPlay Studio – VNG dành cho fresher trong ngành game. Đây là một trong những nỗ lực nhằm đưa quy trình phát triển game trong doanh nghiệp vào môi trường đào tạo đại học một cách bài bản và chuyên sâu.
Toàn bộ nội dung môn học bao phủ đầy đủ các khía cạnh cốt lõi trong phát triển game: từ tư duy thiết kế gameplay, lập trình client–server, xử lý đồ họa – âm thanh, kiểm thử chất lượng, đến khả năng trình bày và phát hành sản phẩm ra thị trường.
Giảng dạy kết hợp giữa giảng viên UIT và chuyên gia doanh nghiệp
Môn học được giảng dạy theo hình thức phối hợp:
- Giảng viên từ Khoa Công nghệ Phần mềm – UIT: đảm nhiệm nội dung lý thuyết, phương pháp lập trình, kỹ năng thiết kế hệ thống.
- Chuyên gia từ ZingPlay Studio – VNG: hướng dẫn các phần thực hành chuyên sâu, chia sẻ kinh nghiệm thực chiến trong lập trình, thiết kế game, âm thanh, multimedia, kiểm thử, marketing...
Ngoài ra, sinh viên còn được hỗ trợ bởi đội ngũ mentor đến từ doanh nghiệp, giúp định hướng kỹ thuật và phản biện quá trình phát triển sản phẩm.
Học tại UIT và VNG Campus – Trải nghiệm quy trình thật
Một phần nội dung môn học được tổ chức trực tiếp tại VNG Campus, tạo điều kiện để sinh viên:
- Làm việc cùng ekip thật trong doanh nghiệp
- Sử dụng các công cụ, quy trình, và tiêu chuẩn sản xuất game chuyên nghiệp
- Rèn luyện phong cách làm việc bài bản, thực tiễn
Nội dung học: kết hợp lý thuyết chuyên sâu và thực hành toàn diện
1. Nội dung lý thuyết
Môn học trang bị kiến thức nền tảng về phát triển game hiện đại: tổng quan ngành game, thiết kế game, clean code, lập trình client–server, đồ họa, âm thanh, kiểm thử, marketing và kỹ năng truyền đạt ý tưởng.
2. Nội dung thực hành
Sinh viên được hướng dẫn xây dựng một nguyên mẫu game hoàn chỉnh bằng Godot Engine, qua các bước: khởi tạo project, player movement, AI kẻ địch, hệ thống chiến đấu, thiết kế màn chơi, tối ưu trải nghiệm, polish giao diện và trình bày sản phẩm.
Đồ án cuối kỳ – Sản phẩm có khả năng phát hành
Ở phần cuối môn học, sinh viên làm việc nhóm để xây dựng một game prototype hoàn chỉnh:
- Mã nguồn rõ ràng, logic tốt
- Kiểm thử và đánh giá kỹ lưỡng
- Có thể trình diễn, showcase hoặc đưa lên store
- Được phản biện bởi cả giảng viên và chuyên gia doanh nghiệp
Môn học sẽ được dạy thử (pilot) với sinh viên ngành Kỹ thuật phần mềm
Môn học SE116 sẽ được triển khai thử nghiệm (pilot) với một nhóm sinh viên ngành Kỹ thuật phần mềm.
Thời gian học dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 7 năm 2025 tại VNG Campus, với sự tham gia của giảng viên và chuyên gia doanh nghiệp trong vai trò hướng dẫn và đánh giá.
Đây là bước thử nghiệm quan trọng trước khi đưa môn học vào triển khai chính thức trong chương trình đào tạo.
Một bước đệm vững chắc cho sinh viên theo đuổi ngành Game
SE116 không chỉ trang bị kỹ năng lập trình game – mà còn rèn luyện:
- Tư duy làm sản phẩm
- Khả năng làm việc nhóm trong môi trường thật
- Trình bày và phản biện ý tưởng chuyên nghiệp
- Phối hợp đa phòng ban như trong doanh nghiệp
📍 Dành cho sinh viên yêu thích lập trình, đam mê game và muốn bước chân vào ngành công nghiệp sáng tạo.
🎯 Môn học có thể tổ chức đánh giá năng lực đầu vào để đảm bảo chất lượng đào tạo.
🎓 Hãy sẵn sàng cho một học kỳ thực tế – cường độ cao – đầy cảm hứng cùng đội ngũ giảng viên và chuyên gia tại UIT x VNG.
📣 [LỚP PILOT CHO SINH VIÊN KỸ THUẬT PHẦN MỀM]
Môn học SE116 sẽ được triển khai thử nghiệm (pilot) vào cuối tháng 7/2025 tại VNG Campus.
👉 Khoa sẽ gửi thông tin đăng ký trong thời gian tới.
👉 Cơ hội có 1–0–2 cho những bạn yêu thích lập trình và muốn thử sức ở ngành công nghiệp game!