- Details
Trong kỷ nguyên số, marketing không còn đơn thuần là sáng tạo nội dung hay phát triển thương hiệu. Thay vào đó, nó đã trở thành một lĩnh vực gắn chặt với công nghệ, dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI). Sự kết hợp đó được gọi bằng một cái tên: MarTech – viết tắt của Marketing Technology.
MarTech là gì?
MarTech là tập hợp các công nghệ, phần mềm và công cụ kỹ thuật số được sử dụng để hỗ trợ, tự động hóa và tối ưu hóa hoạt động tiếp thị. Từ hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM), công cụ phân tích hành vi người dùng, nền tảng tự động hóa tiếp thị, cho đến AI cá nhân hóa nội dung – tất cả đều là một phần trong hệ sinh thái MarTech.
Không đơn thuần là một xu hướng, MarTech đang được xem là tương lai của ngành marketing toàn cầu. Sự phát triển nhanh chóng của các nền tảng số, dữ liệu người dùng và kỳ vọng ngày càng cao từ phía khách hàng buộc các doanh nghiệp phải tái cấu trúc hoạt động tiếp thị theo hướng công nghệ hóa và dữ liệu hóa toàn diện.
Vì sao MarTech là tương lai của marketing?
Cá nhân hóa bằng AI
AI đang giúp marketer xây dựng các chiến dịch được cá nhân hóa theo thời gian thực, dựa trên hành vi, sở thích và lịch sử tương tác của từng người dùng.
Ra quyết định dựa trên dữ liệu
MarTech cho phép ra quyết định dựa trên số liệu cụ thể, giúp tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch, theo dõi hành vi khách hàng và đo lường chính xác hơn.
Tự động hóa và hiệu suất cao
Các công cụ MarTech giúp tự động hóa hàng loạt công việc như gửi email, phân khúc khách hàng, nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng – giải phóng thời gian để tập trung vào chiến lược và sáng tạo.
Đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng hiện đại
Người tiêu dùng kỳ vọng trải nghiệm liền mạch, cá nhân hóa và có giá trị trên mọi nền tảng. MarTech chính là công cụ giúp doanh nghiệp đáp ứng những nhu cầu ngày càng cao đó.
Học MarTech ở đâu? Khi công nghệ và truyền thông gặp nhau tại UIT
Tại Việt Nam, Trường Đại học Công nghệ Thông tin – ĐHQG TP.HCM (UIT) là một trong những đơn vị tiên phong triển khai đào tạo MarTech như một định hướng chuyên sâu trong ngành Truyền thông Đa phương tiện.
Khác với nhiều chương trình đào tạo truyền thông thiên về nghệ thuật hoặc kỹ năng trình bày, ngành Truyền thông Đa phương tiện tại UIT được xây dựng theo định hướng liên ngành hiện đại, kết hợp kiến thức về truyền thông, thiết kế sáng tạo, marketing với nền tảng công nghệ thông tin, kỹ thuật phần mềm, khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo.
Sinh viên không chỉ học cách xây dựng nội dung, thiết kế đồ họa, sản xuất video hay làm truyền thông tương tác, mà còn được trang bị tư duy công nghệ và khả năng phân tích dữ liệu, với năng lực:
● Sử dụng các công cụ MarTech và nền tảng truyền thông số
● Phân tích dữ liệu người dùng để đưa ra quyết định truyền thông chính xác
● Ứng dụng AI trong cá nhân hóa nội dung và đo lường hiệu quả truyền thông
● Tư duy công nghệ trong thiết kế trải nghiệm người dùng
Ba hướng chuyên ngành của chương trình đào tạo
Ngành Truyền thông Đa phương tiện tại UIT hiện có ba hướng chuyên sâu:
- AI ứng dụng trong Truyền thông Đa phương tiện
- Thiết kế Đa phương tiện
- Công nghệ Tiếp thị (MarTech)
Chương trình hướng đến việc phát triển toàn diện tư duy sáng tạo và tư duy công nghệ, trang bị cho sinh viên kiến thức cập nhật cùng năng lực triển khai thực tiễn trên nền tảng công nghệ thông tin – một thế mạnh truyền thống của UIT.
Tiên phong ứng dụng công nghệ – Làm chủ truyền thông hiện đại
Ngành truyền thông đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ truyền thông đại chúng sang truyền thông số cá nhân hóa, từ nội dung cảm tính sang chiến lược dựa trên dữ liệu – mọi thứ đang thay đổi. Và người làm truyền thông tương lai không chỉ cần sáng tạo, mà còn phải hiểu rõ công nghệ và hành vi người dùng.
UIT không đào tạo những người chỉ đi sau công nghệ – mà đào tạo những người làm chủ công nghệ.
Với nền tảng công nghệ vững chắc, định hướng liên ngành sâu rộng và nội dung đào tạo cập nhật, sinh viên ngành Truyền thông Đa phương tiện tại UIT chính là những người tiên phong trong làn sóng truyền thông ứng dụng công nghệ – đủ năng lực để tiên phong ứng dụng công nghệ và làm chủ truyền thông hiện đại trong thời đại số.
- Details
Ngày 19/6/2025, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Ngọc, giảng viên Khoa Công nghệ Phần mềm – Trường Đại học Công nghệ Thông tin (UIT), đã tổ chức buổi seminar học thuật với chủ đề:
“Thiết kế đồ họa báo chí Việt Nam thời Pháp thuộc: Lịch sử, giao thoa và bản sắc”.
Ví dụ tiêu biểu về thiết kế truyền thông thị giác đầu thế kỷ XX
Buổi seminar cung cấp một góc nhìn liên ngành sâu sắc về lịch sử, mỹ thuật và truyền thông thị giác trong báo chí quốc ngữ giai đoạn 1865–1945. Thông qua việc phân tích hơn 150 ấn phẩm báo chí tiêu biểu, nghiên cứu cho thấy thiết kế truyền thông không chỉ là công cụ thẩm mỹ, mà còn là một hình thức biểu đạt văn hóa – xã hội, phản ánh sự tiếp biến giữa phương Tây và bản địa trong bối cảnh thuộc địa.
Đặc biệt, nội dung seminar cũng mở rộng thảo luận về những khả năng ứng dụng công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn và công nghệ số vào việc nghiên cứu và phát triển ngôn ngữ thiết kế truyền thông trong bối cảnh hiện đại. Đây chính là những hướng tiếp cận mới đầy tiềm năng cho đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực Truyền thông Đa phương tiện tại UIT.
Từ di sản thiết kế thị giác đến ứng dụng trí tuệ nhân tạo
Trong phần thảo luận mở rộng, TS. Nguyễn Hồng Ngọc chia sẻ nhiều hướng ứng dụng liên ngành, nơi khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ việc nghiên cứu, tái tạo và phát triển các giá trị thiết kế truyền thông. Một số gợi mở tiêu biểu gồm:
● Ứng dụng AI để phân loại và truy vết phong cách thiết kế đồ họa báo chí từ thời kỳ thuộc địa đến hiện đại, giúp hỗ trợ nghiên cứu lịch sử thị giác ở quy mô lớn.
● Sử dụng GenAI để tạo sinh các thiết kế mô phỏng phong cách xưa, như báo xuân thập niên 1930, nhưng được thể hiện bằng công cụ và cảm quan hiện đại.
● Phân tích dữ liệu lớn từ kho tư liệu báo chí cổ để khám phá các quy luật bố cục, biểu tượng, ngôn ngữ thiết kế – từ đó ứng dụng trong thiết kế thương hiệu, sản phẩm truyền thông và công nghiệp sáng tạo hiện đại.
Các hướng tiếp cận này giúp mở rộng biên độ sáng tạo của người làm thiết kế, đồng thời đặt ra yêu cầu mới về năng lực liên ngành giữa nghệ thuật, truyền thông và công nghệ.
Neural Style Transfer - Một ví dụ về ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong Thiết kế
Hướng “Thiết kế Đa phương tiện” – Lợi thế khác biệt trong chương trình đào tạo tại UIT
Thiết kế Đa phương tiện là một trong ba định hướng chuyên ngành của ngành Truyền thông Đa phương tiện tại UIT, bên cạnh các định hướng về Ứng dụng AI trong truyền thông và Công nghệ marketing.
Trong định hướng này, sinh viên không chỉ được đào tạo về thiết kế đồ họa, sản xuất nội dung số, UI/UX, mà còn được trang bị năng lực:
● Tích hợp công nghệ thông tin, công nghệ số vào toàn bộ quy trình thiết kế
● Ứng dụng AI, học máy, thị giác máy tính, xử lý ngôn ngữ tự nhiên trong hoạt động truyền thông
● Tư duy thiết kế dựa trên dữ liệu và ngữ cảnh văn hóa – xã hội, để truyền tải thông điệp một cách sâu sắc và hiệu quả trong môi trường truyền thông toàn cầu
Chương trình nhấn mạnh tính liên ngành, tính thực tiễn và tính công nghệ hóa, tạo nên lợi thế cạnh tranh rõ rệt cho sinh viên tốt nghiệp theo định hướng Thiết kế Đa phương tiện, đồng thời thể hiện đặc trưng khác biệt của UIT so với các chương trình đào tạo tương tự.
Thiết kế đa phương tiện trong thời đại số: Liên ngành là xu thế
Từ việc nghiên cứu thiết kế thị giác trong báo chí quốc ngữ đầu thế kỷ XX đến các khả năng ứng dụng GenAI, dữ liệu lớn và công nghệ số, UIT đang từng bước hình thành một thế hệ kỹ sư truyền thông đa phương tiện có tư duy thiết kế, hiểu biết công nghệ và nhạy cảm với văn hóa xã hội.
Đây không chỉ là chiến lược đào tạo, mà còn là triết lý phát triển người học của UIT:
Đào tạo công dân sáng tạo, thích ứng linh hoạt và có khả năng phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.
- Details
Sáng ngày 23/06/2025, Khoa Công nghệ Phần mềm đã tổ chức buổi làm việc chính thức với ZingPlay Studio – VNG để hoàn thiện nội dung môn học mới “Phát triển Kỹ năng Lập trình Game Ứng dụng trong Thực tế”. Đây là kết quả của chuỗi hoạt động hợp tác giữa hai bên, bắt đầu từ buổi làm việc trực tiếp giữa VNG và lãnh đạo Trường Đại học Công nghệ Thông tin – ĐHQG-HCM cùng đại diện Khoa Công nghệ Phần mềm, trong đó hai bên đã thống nhất định hướng hợp tác về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin trong lĩnh vực game. Tiếp theo đó, vào ngày …, ZingPlay Studio – VNG và Khoa CNPM đã tổ chức buổi họp trực tuyến nhằm trao đổi sâu hơn về việc cập nhật chương trình đào tạo và cùng xây dựng một môn học có tính thực tiễn cao, được phát triển từ chương trình nội bộ Game Development Fresher (GDF) của VNG.
1. Phát triển từ chương trình Fresher Training nội bộ tại ZPS – VNG
Hình 1: Nội dung chương trình
Môn học “Phát triển Kỹ năng Lập trình Game Ứng dụng trong Thực tế” được xây dựng dựa trên chương trình đào tạo nội bộ dành cho fresher tại ZingPlay Studio – VNG, đơn vị dẫn đầu trong phát triển và vận hành game tại Việt Nam.
Nội dung học bao phủ đầy đủ quy trình phát triển game trong môi trường doanh nghiệp, bao gồm các lĩnh vực như lập trình, Game Art, multimedia, thiết kế, âm thanh (audio), marketing và kỹ năng mềm: từ lập trình, thiết kế, đồ họa, âm thanh, kiểm thử, đến kỹ năng triển khai sản phẩm ra thị trường.
2. Đồng giảng dạy bởi giảng viên và chuyên gia VNG
- 02 giảng viên từ Khoa Công nghệ Phần mềm
- 05 chuyên gia từ ZingPlay Studio – VNG (dự kiến), là những người có kinh nghiệm thực chiến ở nhiều lĩnh vực khác nhau trong chuỗi phát triển game như:
• Lập trình backend, client
• Game design, UI/UX, Game Art, multimedia, audio
• QA, publishing, marketing, kỹ năng làm việc nhóm và kỹ năng mềm
Ngoài ra, sinh viên còn được hỗ trợ xuyên suốt bởi đội ngũ mentor đến từ doanh nghiệp, giúp giải đáp thắc mắc, định hướng kỹ thuật và chỉnh sửa sản phẩm.
3. Học tại VNG Campus – Môi trường chuyên nghiệp, hiện đại
Hình 2: Một lớp học tại VNG Campus
Một phần nội dung sẽ được triển khai ngay tại campus hiện đại của VNG, giúp sinh viên:
- Làm việc cùng ekip thật
- Tiếp xúc trực tiếp quy trình, công cụ, quy chuẩn làm game tại doanh nghiệp
- Học trong môi trường nghiêm túc, chuyên nghiệp, gắn với thực tiễn ngành
4. Nội dung bao phủ toàn bộ quy trình phát triển game
- Lập trình game đa nền tảng bằng Godot Engine
- Ứng dụng design patterns, clean code, Git
- Tích hợp thiết kế đồ họa, âm thanh, hoạt họa chuẩn công nghiệp
- Học về marketing, phát hành sản phẩm, kỹ năng thuyết trình, làm việc liên phòng ban
- Nội dung môn học cũng tích hợp các yếu tố quan trọng như Game Art, âm thanh (audio), thiết kế (game design), marketing và trải nghiệm người dùng, giúp sinh viên tiếp cận phát triển game một cách toàn diện, không chỉ về mặt kỹ thuật mà còn về mặt cảm xúc, sáng tạo và thương mại.
5. Đồ án cuối kỳ – Hướng đến khả năng phát hành thực tế
Sản phẩm cuối kỳ của sinh viên sẽ:
- Được xây dựng với code tối ưu, logic rõ ràng
- Trải qua kiểm thử chuyên nghiệp
- Có thể đạt tiêu chuẩn để đưa lên store hoặc showcase
- Có sự hỗ trợ trực tiếp từ đội ngũ mentor và giảng viên
Khóa học là bước đệm vững chắc cho sinh viên muốn theo đuổi ngành phát triển game, với kiến thức, kỹ năng và sản phẩm thực tế – ngay khi còn trên ghế nhà trường.
- Details
Nhiệt liệt chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ UIT lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030
Tiền thân từ một Trung tâm Phát triển Công nghệ thông tin nằm trong hệ thống của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM), trải qua 25 năm hình thành và phát triển, hiện nay trường Đại học Công nghệ Thông tin trở thành một trong 8 trường trực thuộc hệ thống ĐHQG-HCM và trở thành một trong những trường trọng điểm của cả nước về đào tạo lĩnh vực công nghệ thông tin, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của cuộc cách mạng số đồng thời tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.
Để có được những kết qủa đáng tự hào như vậy, là do sự nỗ lực không ngừng nghỉ của mỗi đảng viên, giảng viên, nhân viên và học viên của nhà trường trên nền tảng sự lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả của các tổ chức cơ sở Đảng, của Ban Giám hiệu qua các thời kỳ. Từ những viên gạch đầu tiên, các đồng chí trong Chi bộ Đảng đã tập hợp, gắn kết và đưa ra phương hướng phát triển phù hợp giúp nhà trường ngày càng phát triển.
Ngày 08/2/2010, Ban Thường vụ Đảng ủy Đại học Quốc gia ban hành quyết định thành lập Đảng bộ cơ sở Trường Đại học Công nghệ Thông tin , bao gồm 04 chi bộ trực thuộc, trong đó có 01 chi bộ sinh viên. Ngày 4/6/2010, Đảng bộ Trường Đại học Công nghệ Thông tin tiến hành tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ nhất đã bầu ra Ban chấp hành đảng bộ gồm 06 đồng chí , trong đó: đồng chí Đỗ Phúc giữ chức vụ Bí thư đảng ủy, đồng chí Đỗ Văn Nhơn giữ chức vụ Phó Bí thư đảng ủy; 04 đồng chí ủy viên.
Đến ngày hôm nay, trải qua các kỳ Đại hội Đảng bộ cùng dòng chảy gần phát triển của Trường Đại học Công nghệ Thông tin, ĐHQG-HCM, Đại hội Đại biểu Đảng bộ UIT lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, tiên phong hội nhập, bức phá để khẳng định vị thế vươn tầm quốc tế. Chuẩn bị tiến tới Đại hội Đảng bộ Trường Đại học Công nghệ Thông tin lần thứ IV nhiệm kỳ 2025 - 2030, trong bối cảnh đầy cơ hội nhưng cũng nhiều thách thức, Đảng ủy UIT tiếp tục khẳng định vai trò lãnh đạo với tầm nhìn chiến lược, tinh thần đổi mới sáng tạo và quyết tâm bứt phá, hướng tới mục tiêu lớn hơn, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của đất nước trong kỷ nguyên toàn cầu hóa và vươn mình của dân tộc.
Nguồn: Trường Đại học Công nghệ Thông tin
- Details
Đại học Quốc gia TP.HCM mở thêm kênh tra cứu điểm thi đánh giá năng lực
Thí sinh không cần đăng nhập tài khoản và có thể xem trực tiếp theo hướng dẫn:
Bước 1. Truy cập website kỳ thi ĐGNL ĐHQG-HCM: https://thinangluc.vnuhcm.edu.vn
Bước 2. Nhấn nút "TRA CỨU KẾT QUẢ THI"
Bước 3. Thí sinh cần nhập thông tin số "Số Thẻ căn cước/CCCD" và "Email" nhấn nút "XEM KẾT QUẢ".
Thông tin chi tiết xem tại link
Nguồn: Trường Đại học Công nghệ Thông tin