Ngành Kỹ thuật Phần mềm tại Trường Đại học Công nghệ Thông tin – ĐHQG TP.HCM (UIT) đã có bước đột phá mạnh mẽ trong năm 2025 khi chính thức cập nhật chương trình đào tạo theo hướng mở rộng, hiện đại – đặc biệt là tăng cường đào tạo chuyên sâu lĩnh vực Phát triển Game.
Những cập nhật này nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực đang tăng cao trong ngành công nghiệp game, đồng thời mở ra một lộ trình học tập bài bản và thực tiễn hơn cho sinh viên muốn theo đuổi lĩnh vực này.
Một lộ trình hoàn chỉnh cho sinh viên yêu thích Game
Từ nay, sinh viên yêu thích Game Development có thể theo đuổi lộ trình học tập rõ ràng và đầy đủ, với hệ thống hơn 15 học phần chuyên biệt, trải dài từ kiến thức nền tảng đến các kỹ thuật tiên tiến:
Khối cơ sở ngành:
- SE102 – Nhập môn phát triển game
- SE115 – Phát triển game với Unity
- SE116 – Phát triển kỹ năng lập trình game ứng dụng thực tế (hợp tác với ZPS – VNG)
Khối chuyên ngành:
- SE221 – Lập trình game nâng cao
- SE220 – Thiết kế game
- SE320 – Lập trình đồ họa 3 chiều với Direct 3D
- SE327 – Phát triển và vận hành game
- SE328 – Lập trình trí tuệ nhân tạo trong game
- SE344 – Lập trình game trên các thiết bị di động
- SE314 – Công nghệ game 3D
- SE315 – Công nghệ Game Online
- SE316 – Phát triển Game đa nền tảng
- SE317 – Công nghệ tiên tiến trong phát triển game
Chuyên đề tốt nghiệp:
- SE408 – Phát triển game với Blockchain
- SE409 – Phát triển dự án Game
Hợp tác doanh nghiệp – Thiết kế chương trình sát thực tế
Trong quá trình cập nhật chương trình, Khoa đã tổ chức các buổi làm việc với doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty hoạt động trong lĩnh vực Game.
- Ngày 05/06/2025, các doanh nghiệp đã góp ý chi tiết về cách xây dựng nội dung giảng dạy bám sát quy trình sản xuất game thực tế.
- Ngày 12/06/2025, Khoa CNPM và ZPS – VNG đã thảo luận sâu về hướng đào tạo Game. Cũng trong buổi họp này, hai bên thống nhất mở môn học mới:
SE116 – Phát triển kỹ năng lập trình game ứng dụng thực tế, phát triển từ chương trình Game Fresher Development của VNG. Môn học sẽ triển khai từ học kỳ tháng 9/2025.
Khuyến khích phát triển sản phẩm thực tế – Đưa game của bạn lên Store!
Sinh viên được khuyến khích phát triển sản phẩm game cá nhân hoặc nhóm và đăng tải lên Google Play hoặc Apple Store theo quy trình đã ban hành của Khoa. Đặc biệt, nếu khóa luận tốt nghiệp có sản phẩm game được công bố trên Store, sinh viên sẽ được xem xét cộng điểm theo chính sách hỗ trợ đổi mới sáng tạo của Khoa.
Ngành Game – Cơ hội học tập & phát triển kỹ năng
Với định hướng rõ ràng, sinh viên có thể:
- Xây dựng lộ trình học tập theo hướng Game ngay từ năm 2
- Tận dụng các học phần để làm đồ án, sản phẩm cá nhân hoặc dự thi
- Phát triển kỹ năng chuyên sâu về lập trình, thiết kế, vận hành và tối ưu hóa Game đa nền tảng
Lưu ý cho sinh viên:
- Hãy xem xét lộ trình học của mình để đăng ký đúng các học phần phù hợp.
- Các sản phẩm có tiềm năng công bố sẽ được ưu tiên hỗ trợ kỹ thuật, mentor và truyền thông.
- Đối với sinh viên đang thực hiện khóa luận, có thể trao đổi với giảng viên hướng dẫn để tích hợp yếu tố sản phẩm game.
Đặc biệt: Từ ngày 24/07/2025, Sinh viên năm 3 và 4 ngành Kỹ thuật phần mềm có thể đăng ký chính thức môn SE116 - Phát triển kỹ năng lập trình Game ứng dụng thực tế. Sau khi có kết quả đăng ký, môn học sẽ được tự động thêm vào thời khóa biểu học kì 1 năm học 2025-2026 của sinh viên.
Link đăng ký: https://forms.gle/MAkbmZmVfTvu69f77
VI
EN