Seminar: Ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn trong phân tích dữ liệu truyền thông
Nhằm thúc đẩy sự trao đổi và nâng cao chuyên môn, vào sáng ngày 10/12/2025, TS. Đỗ Trọng Hợp đã chia sẻ tại seminar với chủ đề “Ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn trong phân tích dữ liệu truyền thông”, tập trung vào cách khai thác Big Data + AI để “lắng nghe” mạng xã hội một cách thông minh và theo thời gian thực.
Từ phần giới thiệu khái quát về công nghệ dữ liệu lớn và kiến trúc hệ thống xử lý real-time (Airflow – Kafka – Spark Structured Streaming – các hệ CSDL), TS. Hợp minh hoạ bằng 4 ví dụ về hệ thống social listening/social monitoring do nhóm nghiên cứu xây dựng và đã được công bố tại các hội nghị quốc tế PACLIC & RIVF 2025, bao gồm:
- Hệ thống social listening cho ngành mỹ phẩm với Aspect-Based Sentiment Analysis (Paclic 2025).
- Hệ thống trích xuất EAOS (Entity–Aspect–Opinion–Sentiment) từ bình luận YouTube tiếng Việt (Paclic 2025).
- Nền tảng dự đoán hiệu quả KOL TikTok (ViTIED) phục vụ influencer marketing (RIVF 2025).
- Hệ thống phân tích xu hướng chủ đề trên Facebook Việt Nam theo thời gian thực (RIVF 2025).
Kết thúc buổi seminar, TS. Hợp gợi mở nhiều hướng ứng dụng mới của Big Data & AI trong các lĩnh vực: Marketing, Du lịch, Thăm dò dư luận và Quản lý xã hội, nơi mà mỗi lượt like, share, comment đều có thể được chuyển hóa thành tri thức phục vụ ra quyết định.




Khoa CNPM xin chân thành cảm ơn TS. Đỗ Trọng Hợp đã dành thời gian chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm quý báu của mình, cũng như tất cả Thầy, Cô đã tham gia và đóng góp vào sự thành công của buổi seminar. Hãy tiếp tục theo dõi và tham gia các sự kiện sắp tới của chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích và cơ hội giao lưu hấp dẫn!
VI
EN